3 năm tăng giá 3 lần
Đích thân Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn đã thừa nhận, việc VTV đang nắm trong tay tới 3 công ty con là VCTV, SCTV và K+ tại thời điểm này đúng là có nguy cơ dẫn tới độc quyền.
Theo ước tính, VCTV hiện đang nắm hơn 1 triệu thuê bao, SCTV nắm 1,5 triệu thuê bao, còn K+ có trong tay hơn 400.000 thuê bao. Như vậy, VTV đã kiểm soát gần 3 triệu thuê bao trên tổng số khoảng 4,5 triệu thuê bao THTT của cả nước, tức là hơn 70% thị phần.
Điều đáng nói là liên tục trong 3 năm qua, VCTV và SCTV đã nhiều lần tăng cước thuê bao, từ 44.000 đồng/tháng lên 110.000 đồng/tháng. Tức là trong 3 năm, giá cước đã tăng gấp gần 3 lần.
Sau 10 năm phát triển, 63 tỉnh, thành đều đã có dịch vụ truyền hình cáp, truyền hình qua internet IPTV và 100% lãnh thổ Việt Nam có thể sử dụng dịch vụ truyền hình qua vệ tinh. Trung bình mỗi hệ thống dịch vụ THTT cung cấp từ 50 - 70 kênh chương trình trong và ngoài nước. |
Việc tăng giá cước của VCTV và SCTV là quyền của nhà cung cấp dịch vụ, hiện tại cũng chưa thể xem là độc quyền vì hiện thị trường còn nhiều tên tuổi khác như: HTVC, AVG, Viettel, FPT...
Đặc biệt, với hai nhà cung cấp mới đầy tham vọng là Viettel và FPT, công nghệ mà cả hai đang áp dụng cũng như chiến lược phát triển cho thấy khả năng thành công rất cao.
Các doanh nghiệp (DN) này hầu như không gặp bất cứ khó khăn nào về mặt công nghệ, hạ tầng vì họ chỉ cần tận dụng mạng lưới hiện có để triển khai cung cấp dịch vụ.
Cụ thể, sau hơn 1 năm thử nghiệm, cước phí của kênh truyền hình NetTV của Viettel chỉ 65.000 đồng/tháng, đã thu hút một lượng khách hàng mới rất đáng chú ý.
Thế nhưng, cả Viettel lẫn FPT đều đang vướng ở vấn đề giấy phép kinh doanh. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến sự khai tử cho các DN mới, nếu không được sự xem xét thấu đáo từ Bộ Thông tin và Truyền thông.
Sở dĩ Viettel và FPT gặp khó là do trước đó VCTV, SCTV cùng với Hiệp hội THTT đã kiến nghị với các bộ, ngành chức năng không cấp thêm giấy phép dịch vụ truyền hình cáp, với lý do các DN bên ngoài không được sản xuất nội dung truyền hình.
Tuy nhiên, đại diện của Viettel, FPT đã có những phản ứng khá gay gắt trước quan điểm này khi cho rằng VTV không thể cố tình đồng nhất nội dung truyền hình với hạ tầng công nghệ để cung cấp dịch vụ truyền hình.
Trên thực tế, với sự phát triển chóng mặt của công nghệ hiện nay, các hãng công nghệ có đầy đủ điều kiện nắm bắt các công nghệ truyền hình mới để cung cấp cho người dùng với mức giá tối ưu.
Ngược lại, các đài truyền hình chỉ mạnh về làm nội dung chứ không thể cập nhật xu hướng công nghệ nhanh bằng các hãng hạ tầng, viễn thông. Hiện truyền hình trên thế giới đều đã sử dụng các công nghệ đám mây, IPv6, internet.
Công bằng
Trước những bức xúc của các DN như họ cung cấp dịch vụ THTT đi sau, có vẻ đang phải chịu sự "chèn ép", Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn một lần nữa bày tỏ quan điểm thẳng thắn: "Nếu VTV tranh thủ thời gian này để thôn tính thêm các DN nhỏ hơn thì sớm muộn gì cũng độc quyền".
Do đó, vị lãnh đạo cầm cân nảy mực đã yêu cầu các Cục Viễn thông, Cục Phát thanh - Truyền hình phải tiến hành rà soát ngay tất cả các đơn xin cấp phép mới của DN, nhất là những DN lớn, nhiều nguồn lực, đang sở hữu nền tảng khách hàng trên 100.000 thuê bao.
Đích thân Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cũng cho rằng, DN nào có khả năng, có nguồn lực tài chính lớn thì nên được cấp phép để tránh tình trạng không cạnh tranh được hoặc bán giấy phép lại cho người khác.
Nguyên tắc cơ bản là thị trường THTT cũng giống như thị trường viễn thông, không thể cùng một lúc một tập đoàn lớn lại nắm cổ phần sở hữu ở nhiều DN khác nhau. Để khẳng định rõ ràng chủ trương, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết sẽ sớm xem xét việc cấp phép cung cấp dịch vụ THTT cho Viettel.
Trước thông tin này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, cho biết, với lợi thế hạ tầng, Viettel có thể giảm chi phí đầu tư 2 - 3 lần, giúp phổ cập dịch vụ về nông thôn, vùng sâu, vùng xa...
Việc Bộ Thông tin và Truyền thông bày tỏ quan điểm rõ ràng, ngoài giúp trấn an tinh thần các DN cung cấp dịch vụ THTT đi sau, thì còn là lời cảnh báo cần thiết gửi tới "anh cả” VTV.
Nói đâu xa, sự kiện K+ bỏ ra 40 triệu USD để mua bản quyền truyền hình giải bóng đá ngoại hạng Anh đã dấy lên lo ngại giá cước sắp tới sẽ tăng vọt. Thế nhưng, lãnh đạo VTV, đơn vị sở hữu 51% cổ phần của VTVC (đơn vị sở hữu K+), lại nói hoàn toàn không... biết trước.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét