Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Góc nhìn chân thực về thị trường xe máy: Xuất khẩu bù nội địa

Hiện nhà máy của Piaggio đang sản xuất 4 dòng xe chạy hết công suất, với tổng cộng 180.000 xe được bán ở thị trường Việt Nam và khu vực như Indonesia, Thái Lan, Đài Loan và Malaysia. Không chỉ dừng lại ở những thị trường xuất khẩu hiện có, Piaggio Việt Nam còn hướng đến thị trường khác như Ấn Độ, Nhật...
Các hãng xe vẫn liên đẩy mạnh sản xuất dù thị trường khó khăn
Tổng cộng, cả năm 2012, toàn thị trường xe máy tiêu thụ 3,11 triệu xe, bằng 93,4% so với năm 2011. “Kể từ khi bắt đầu có các số liệu thống kê của các doanh nghiệp FDI từ năm 2000, lần đầu tiên kết quả bán hàng của các hãng thấp hơn so với năm trước”, ông Masayuki Igarashi, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho biết.
Riêng Honda Việt Nam, mặc dù đã triển khai nhiều chính sách như tung sản phẩm mới, khuyến mãi nhưng doanh số của năm 2012 cũng chỉ dừng ở mức bằng 96% so với năm trước với 1,95 triệu xe được bán ra.
Các doanh nghiệp khác hầu hết đều giảm số lượng xe tiêu thụ. Theo các chuyên gia, nguyên nhân của sự sụt giảm này là do kinh tế khó khăn, cùng với các loại thuế và phí tăng cao.
Chưa có con số thống kê cụ thể lượng xe tiêu thụ trong 3 tháng đầu năm nay nhưng “vẫn chưa có gì tiến triển”, lãnh đạo một nhà sản xuất FDI khẳng định. Cũng theo vị này, thị trường xe máy 2013 sẽ còn tiếp tục khó khăn.
Biết là vẫn còn nhiều khó khăn nhưng các nhà sản xuất vẫn đưa ra nhiều kế hoạch sản xuất táo bạo. Đó là lý do chỉ chưa đầy 3 tháng của năm 2013, thị trường đã chứng kiến sự xuất hiện của 5 mẫu xe mới. Mới đây nhất, ngày 22/3, Honda Việt Nam đã tung ra phiên bản đặc biệt của dòng xe ga bán chạy nhất của hãng này là Lead 125...
Đây là mẫu xe mà Honda Việt Nam đặt nhiệm vụ “lấp đầy phân khúc xe ga hạng trung” trên thị trường. Trước khi Lead 125 ra mắt chỉ 2 ngày, Honda cũng đã công bố sự xuất hiện của Future 125 và Future 125 FI.
3,11 triệu xe
- Tổng cộng cả năm 2012, doanh số của toàn thị trường là 3,11 triệu xe, bằng 93,4% so với năm 2011
- Vào cuối năm nay, Honda Việt Nam sẽ đưa nhà máy thứ ba vào hoạt động, nâng công suất sản xuất lên 2,5 triệu chiếc/năm. Trong khi đó, Piaggio Việt Nam cũng cho biết sẽ tăng công suất thêm 300.000 chiếc/năm, Yamaha dự kiến tăng công suất lên mức 1,5 triệu chiếc/năm.
Không ra mắt rầm rộ như Honda Việt Nam nhưng ngay đầu tháng 3, SYM Việt Nam cũng đã giới thiệu thêm màu thứ 7 cho Attila Elizabeth. Trước đó, vào giữa tháng 1, Suzuki chính thức ra mắt phiên bản Hayate SS 125 mới trang bị công nghệ phun xăng điện tử. Yamaha cũng đã giới thiệu Nouvo SX Fi 2013 với tem xe mới...
Không dừng lại ở hai mẫu xe Lead và Future, ông Masayuki Igarashi, cho biết, trong năm 2013, Honda Việt Nam sẽ tiếp tục tung ra thị trường khoảng 10 mẫu xe mới hoặc thế hệ mới, tăng 4 mẫu so với năm 2012.
Song song đó, Công ty cũng đẩy mạnh thị phần trong phân khúc xe tay ga (hiện xe máy của Honda Việt Việt Nam chiếm 60% thị phần trên thị trường).
Cùng với việc ra mắt sản phẩm mới, các nhà sản xuất tiếp tục kế hoạch tăng công suất sản xuất.
Vào cuối năm nay, Honda Việt Nam sẽ đưa nhà máy thứ 3 vào hoạt động, nâng công suất sản xuất lên 2,5 triệu chiếc/năm. Trong khi đó, Piaggio Việt Nam cũng cho biết sẽ tăng công suất thêm 300.000 chiếc/năm, Yamaha dự kiến tăng công suất lên mức 1,5 triệu chiếc/năm.
Với những mức công suất dự kiến này, các nhà sản xuất không chỉ cạnh tranh tại thị trường Việt Nam mà đang có kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều nước trong khu vực và thế giới.
Trong đó, mạnh nhất là Honda Việt Nam. Ngoài những thị trường truyền thống như Thái Lan, Malaysia, Philippines, Lào, Campuchia, Pakistan với các linh phụ kiện và xe số, Honda Việt Nam còn xuất khẩu các linh kiện chủ yếu để sản xuất xe SH sang thị trường Ý.
Ông Igarashitin cho biết, sắp tới sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm sản xuất tại Việt Nam đi các nước phát triển. Với mẫu xe Lead 125, Honda Việt Nam đang lên kế hoạch xuất 12.000 xe sang Nhật trong năm nay. “Khoảng vài tháng nữa, những chiếc Lead 125 sẽ xuất hiện tại Nhật”, ông Igarashi tiết lộ.
Nếu như Honda đang xuất khẩu sang 7 thị trường khác nhau thì Piaggio định hướng chiếm lĩnh toàn bộ thị trường châu Á - Thái Bình Dương (trừ Trung Quốc). Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam Costantino Sambuy, cho rằng, dù thị trường hiện nay không thật sôi động nhưng tiềm năng vẫn rất lớn.
Hiện nhà máy của Piaggio đang sản xuất 4 dòng xe chạy hết công suất, với tổng cộng 180.000 xe được bán ở thị trường Việt Nam và khu vực như Indonesia, Thái Lan, Đài Loan và Malaysia. Không chỉ dừng lại ở những thị trường xuất khẩu hiện có, Piaggio Việt Nam còn hướng đến thị trường khác như Ấn Độ, Nhật...
Và chiếc xe Piaggio Fly 2012 mà Piaggio Việt Nam giới thiệu vào năm trước là dòng xe mới được nghiên cứu lắp ráp ở Việt Nam cho thị trường toàn cầu. Yamaha Việt Nam cũng đang hướng đến việc xuất khẩu xe máy khi quá trình đầu tư nâng công suất lên 1,5 triệu xe/năm hoàn tất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét